Wedding “TO DO” List

Vẫn biết với các cô dâu ở nước ngoài, thời gian chuẩn bị cho đám cưới có thể lên đến 1 năm (hoặc hơn), nhưng với thực tế ở Việt Nam, thời gian chuẩn bị lý tưởng nhất lại rơi vào khoảng từ 6-3 tháng trước ngày cưới bởi những đặc thù riêng.

Vì thế, để các bạn đỡ lo lắng và có thể biết được phần nào công việc chuẩn bị của 1 đám cưới, Cầm ghi chú lại dưới đây trình tự những công việc chuẩn bị đó theo lượt trình thời gian để các bạn tham khảo. Bảng danh sách này được gọi là “Wedding TO DO List”

wedding to do list #1

//

» TRƯỚC ĐÁM CƯỚI 6 THÁNG HOẶC NHIỀU HƠN

Wedding Planner: nếu có ý định nhờ đến họ, thì đây chính là thời điểm các cô dâu tìm hiểu về Wedding Planner và công việc của họ. Bởi trước khi quyết định cộng tác, bạn phải biết mình thực sự có cần đến Wedding Planner hay không.

— Tìm hiểu sơ lược về đám cưới và những việc cần chuẩn bị. Điều này sẽ giúp bạn khỏi bỡ ngỡ khi bắt tay vào việc. Tuy nhiên, lúc này bạn không cần đi quá sâu vào chi tiết… mà chỉ chỉ cần tìm hiểu những điều tổng quan nhất.

※ Tham khảo: “Những bước chuẩn bị cơ bản”.

Khách mời: lên danh sách sơ bộ về số lượng khách mời. Việc này không đòi hỏi chính xác 100%, nhưng ít nhất, bạn phải có 1 con số ước lượng, để từ đó đưa ra những lựa chọn địa điểm phù hợp.

Save the Date: gửi thông báo đến những khách mời quan trọng để họ sắp xếp công việc cá nhân.

Ngân sách: lập dự toán. Lẽ dĩ nhiên, phần “Outcome” – tức chi phí chi ra cho từng dịch vụ – bạn sẽ chưa biết. Không sao, cứ để trống. Thay vào đó, hãy ghi lại phần “Income” – tức những khoản mà mình có thể để dành hoặc được gia đình hỗ trợ… Đây sẽ là tiền đề cho việc cân đối với “Outcome” sau này.

※ Tham khảo: “Cách lập ngân sách cho đám cưới”

— Bên cạnh đó, hãy mua 1 quyển sổ nhỏ và ghi chú vào đó tất cả những vấn đề, những câu hỏi mà bạn thắc mắc. Nó sẽ là quyển “Wedding Book” của bạn.

wedding to do list #2

Continue reading Wedding “TO DO” List

Người đàn ông trong mơ của các cô gái: Preston Bailey

Những ngày mọi người đang quay cuồng, mê mẩn với đám cưới của Ngô Kỳ Long & Lưu Thi Thi… thì mình đã viết bài này. Nhưng rồi với cái tính cố hữu… mình cứ ghìm lại đó mà không đăng. Bởi mình luôn muốn mọi người có thời gian mà nhìn lại, mà suy ngẫm… để những con người, những vấn đề mình nói đến, sẽ thực sự được trân trọng bởi chính bản thân họ, chứ không phải bởi hiệu ứng đám đông trong 1 thời điểm nhất định.

preston bailey #1

Vào ngày hôm ấy, khi sự sang trọng và hoành tráng đến bất ngờ đang che mờ tất cả, thì riêng mình, mình chỉ để ý đến 1 bức ảnh duy nhất chụp một người đàn ông da màu.

Trong bức ảnh đó, ông đứng giữa chiếc cổng hoa khổng lồ của cặp đôi nổi tiếng, màu da tương phản hoàn toàn với nắng gió, mây trời của biển Bali và những đoá hồng Pastel, mắt hơi nheo lại và miệng nở 1 nụ cười… Báo chí (dĩ nhiên là báo chí Việt Nam) gần như không nhắc gì đến ông, nhưng chỉ cần nhìn bức ảnh này, mình biết, ông chính là người biến giấc mơ của Lưu Thi Thi thành hiện thực. Hay nói cách khác, ông chính là người mà bất cứ cô gái nào cũng mơ ước được thực hiện cho đám cưới của mình. Ông chính là “nhà thiết kế hoa” huyền thoại: Preston Bailey

preston bailey #2

Toạ lạc ở khu Chelsea (hạ Manhattan), một trong những khu phố sầm uất và sang trọng nhất của thành phố New York, nơi những cửa hiệu của các tên tuổi Balenciaga, Alexander McQueen, Stella McCartney hay Christian Louboutin luôn sáng đèn… ngày ngày, Preston Bailey cùng hơn 30 cộng sự luôn sẵn sàng cho các chuyến đi vòng quanh thế giới để tạo nên những giấc mơ cho các cô gái.

“Sứ mệnh của tôi là tạo nên những không gian không thể nào quên. Và tôi chỉ nhận ra điều đó khi hầu hết các khách mời đều không muốn ra về khi bữa tiệc đã kết thúc”.

Continue reading Người đàn ông trong mơ của các cô gái: Preston Bailey

Wedding Planner: from A to Z

Mình thích cảm giác đứng sau cô dâu trong ngày cưới của các em. Mình yêu thích cảm giác đó hơn là xuất hiện quần là váy lượt trong đám cưới cùng mọi người. Để làm gì ư? Để được ngắm nhìn các em rạng rỡ trong nụ cười hạnh phúc, trong khung cảnh mà các em hằng mơ ước. Để thầm lặng dõi theo, vui khi thấy các em hạnh phúc; và sẽ là người đầu tiên xử lý các sự cố – nếu không may – xảy ra cho các em. Để rồi khi hoàn thành một đám cưới, mình lại lặng lẽ rút lui về phía sau.

wedding planner: from A-Z (#1)

“Wedding Planner” là như thế! Công việc trừu tượng đến mức khó giải thích cho mọi người và luôn là người âm thầm đứng sau mọi thứ. Lúc thành công, tên của các Florist, Photographer, Decoration Artist… sẽ luôn được nhắc đến. Nhưng khi có sai lầm, sự cố thì Wedding Planner lại là người chịu trách nhiệm và giải quyết tất cả.

Thế nên, hôm nay, mình trở lại 1 câu hỏi XƯA nhưng không CŨ:

WEDDING PLANNER LÀ AI? VÀ HỌ LÀM GÌ?

Bởi dường như mọi người vẫn còn mơ hồ giữa các khái niệm. Nhiều cô dâu đến với mình chỉ nghĩ đơn giản: Wedding Planner là người làm trang trí. Số khác hiểu được phần nào ý nghĩa công việc, nhưng lại không biết cụ thể Wedding Planner sẽ làm gì cho đám cưới của mình?

Ghi chú: bài viết sau đây khá trần trụi và thực tế… chống chỉ định các bạn chỉ thích hoặc yêu những gì nhẹ nhàng!

— // —

1/. Wedding Planner là ai?

Nói 1 cách trực quan và cụ thể nhất, thì Wedding Planner giống như người Tư vấn, Thiết kế, Giám sát & Quản lý trong Xây dựng.

Nếu khách hàng là bên A, nhà thầu là bên B thì người Tư vấn, Thiết kế, Giám sát & Quản lý công trình lại là một bên C riêng biệt. Họ luôn đứng giữa A & B. Họ hoạt động độc lập, có trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho bên A những phương án tối ưu. Đưa ra thiết kế phù hợp với nhu cầu và đại diện cho bên A để làm việc, quản lý tiến độ cũng như nghiệm thu sản phẩm cuối cùng của bên B (đơn vị thi công). Họ đứng về phía bên A khi xảy ra tranh chấp hay phối hợp cùng hai bên giải quyết các sự cố không mong muốn một cách ổn thoả nhất với mức thiệt hại tối thiểu cho cả hai. Nói cách khác, họ sẽ làm mọi cách để đảm bảo cho 1 điều duy nhất: quyền lợi của khách hàng (tức bên A).

Thế nên, Wedding Planner chưa và cũng sẽ không bao giờ là người làm hoa, trang trí… hay tự cung tự cấp luôn các dịch vụ cho khách hàng. Bởi nếu vừa đánh trống, vừa thổi kèn như vậy thì khi xảy ra sự cố, ai sẽ là người đứng về phía các cô dâu để bảo vệ quyền lợi cho họ?


2/. Wedding Planner làm gì?

wedding planner: from A-Z (#4)

Nhìn sơ qua thì công việc của những Wedding Planner là rất nhàn. Và hầu hết mọi người đều nghĩ như vậy (nếu may mắn không bị hiểu nhầm là người làm trang trí). Mình đã từng gặp nhiều cô dâu quan niệm các Wedding Planner chỉ là người đứng giữa, bán nước bọt và ăn tiền từ 2 bên: của khách hàng và của các nhà cung cấp. Đó hoàn toàn là những hiểu lầm tai hại. Nhưng mình biết, không thể trách các cô dâu bởi họ không sai khi có quá nhiều những thứ tương tự đang diễn ra trước mắt. Có trách là trách những người làm nghề đã làm sai để biến tướng thành như vậy.

Thực ra, khối lượng công việc của các Wedding Planner là cực lớn và khó có thể quy nạp 1 cách cụ thể. Nó rất trừu tượng và mông lung. Từ những việc thuộc về chuyên môn như: hoạch định kế hoạch, lên bảng timeline, gặp gỡ các nhà cung cấp, lựa chọn phương án tốt nhất… cho đến những việc không tên như tâm sự, tỉ tê cùng các cô dâu.

Continue reading Wedding Planner: from A to Z

Cổ tích đồi quạt gió

Kể từ khi biết đến câu chuyện của họ, với mình, đây vẫn luôn là câu chuyện tình yêu đẹp nhất. Nó đơn sơ, mộc mạc. Nó gần gũi, thân thương bởi nói ở ngay bên cạnh ta, xảy ra trên quê hương ta và nó vẫn đang được viết tiếp từng ngày. Đó là câu chuyện của 1 đôi vợ chồng già mà bà con làng xóm vẫn thường gọi bằng cái tên giản dị: ông Kurt & cô Sang.

Cổ tích đồi quạt gió #1

Ông tên Kurt Leander Jensen Lendar và cô là Tiêu Thị Ngọc Sang. Vào 1 ngày cách đây hơn 20 năm, người thuỷ thủ 54 tuổi Kurt Jensen bán đi chiếc thuyền của mình và gom hết số tiền dành dụm để thực hiện chuyến đi mơ ước: du lịch vòng quanh thế giới. Cùng 2 người bạn, ông ghé ngang TP. HCM và trú tạm trong một khách sạn nhỏ. Để rồi ở chính mảnh đất này, ông gặp cô. Lúc ấy, cô Sang đang bán chôm chôm dạo ngoài chợ.

Năm ấy, cô Sang 45 tuổi, đang sống với mẹ già và cô con gái nhỏ. Cô từ Long Khánh (Đồng Nai) về Sài Gòn bán chôm chôm. Từ hôm gặp cô, ngày nào người thuỷ thủ Đan Mạch cũng ghé qua mua chôm chôm, chỉ để được nói chuyện với người phụ nữ tần tảo ấy.

“Tôi nhìn thấy bà ấy bán chôm chôm, và không hiểu sao tôi cứ muốn quay lại mua chôm chôm hoài”.

Cô kể: “Tôi chẳng có gì. Nhưng hôm ông mời lên khách sạn ông ăn cơm, tôi đi vào phòng vệ sinh, thấy ví tiền của ông để mở, cả xấp đô la trong ấy. Tôi gọi ông lại, đưa ông ví tiền, bảo để thế lỡ người dọn phòng hay người lạ lấy mất thì sao”.

Rồi một ngày, ông nói với cô ông sẽ tạm dừng chuyến du lịch và trở về Đan Mạch để thu xếp vài thứ. Khi chia tay, ông hẹn 1 năm sau sẽ quay lại Việt Nam. Còn cô, cô cũng chẳng tin lắm và cũng không mong chờ gì. Thế rồi, không lâu sau đó, cô nhận được thư của ông. Mừng lắm, vui lắm… nhưng có hiểu được gì đâu, cô phải đem nhờ người dịch mới biết được nội dung ông viết cho cô. Nhưng rốt cuộc, ông đã không giữ được lời hứa 1 năm của mình, bởi 6 tháng sau, ông đã quay trở lại Việt Nam vì… nhớ cô quá.

Ông đến tận Long Khánh thăm mẹ già của cô và nháy mắt ranh mãnh: “Tôi biết ở Việt Nam, chỉ cần mẹ già quý mình, là coi như mình đã thắng!”. Năm 1992, hai người thành hôn. Ông đưa cô về Đan Mạch sống.

Continue reading Cổ tích đồi quạt gió

Tại sao chúng ta nên có 1 đám cưới MỘC (Unplugged Wedding)

Unplugged Wedding #1

Bạn nhìn thấy gì qua bức ảnh này? Đó là giây phút đầy cảm xúc khi chú rể ngước lên và nhìn thấy người con gái của mình trong chiếc váy cưới trắng tinh xuất hiện. Là niềm hân hoan chia sẻ của bạn bè thân trong vai trò bridesmaids & groomsmen.

Thế nhưng, mọi thứ đã hỏng. Mình thấy tiếc, rất tiếc cho một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của đám cưới, lẽ ra được nhiếp ảnh gia lưu giữ đã bị hỏng. Nó khiến cho cảm xúc của mình, dù chỉ người xem rơi xuống tận đáy khi khách mời đồng loạt đứng lên che khuất tầm nhìn của chú rể và chĩa smartphone về phía cô dâu. Và có lẽ, nếu là người photographer của đám cưới ấy, mình cũng sẽ thẳng thắn như anh.

Thomas Stewart – một wedding photographer đã viết như thế này trên Page của mình:

Continue reading Tại sao chúng ta nên có 1 đám cưới MỘC (Unplugged Wedding)