Cách lập ngân sách cho đám cưới

Vẫn còn đó những thắc mắc về 1 vấn đề, mà theo Cầm là quan trọng nhất, đó là NGÂN SÁCH cho đám cưới. Nói về ngân sách và tầm quan trọng của việc lập ngân sách, các bạn có thể tham khảo ở đây:

Ngân sách cho đám cưới +

Còn trong bài này, mình sẽ đi vào chi tiết hơn: cách lập ngân sách cho đám cưới

      • Cách lập dự toán ngân sách cho đám cưới như thế nào?
      • Các bước để lập 1 bảng dự toán khoa học.
      • Những vấn đề cần lưu ý

Khi bắt tay vào việc lập kế hoạch, có 1 thói quen mà các cô dâu hay gặp phải. Đó là ngay lập tức liệt kê ra những điều mình mong muốn trong tâm trạng đầy háo hức và phấn khích… Cầm hiểu cảm giác đó, nhưng hãy khoan, hãy kìm cái sự sung sướng ý lại đã… vì cái bảng ngân sách, nó thực tế, nó cơm-áo-gạo-tiền lắm lắm… 😉

Một bảng ngân sách thường bao gồm 2 phần: tổng thu (income) & tổng chi (outcome).

1. INCOME: là tổng số tiền mà 2 vợ chồng có thể chi ra cho đám cưới. Phần “income” này bao gồm tất cả các nguồn, ví dụ như:

      • Tiền tiết kiệm: tức nguồn tiết kiệm 2 vợ chồng đã có ở thời điểm đó hoặc con số bạn muốn trích ra để làm đám cưới.
      • Bố mẹ, gia đình 2 bên giúp đỡ: đây chính là phần khá đau đầu cho các cặp đôi trẻ bởi truyền thống của người Việt Nam. Thông thường, với quan niệm bố mẹ “cưới vợ / gả chồng” cho con, các cụ sẽ cho 2 vợ chồng 1 khoản. Nhưng oái oăm thay, vì lý do tế nhị, rất khó để biết được con số các cụ sẽ cho để đưa vào bảng ngân sách của mình. Cầm từng gặp rất nhiều trường hợp bố mẹ nói sẽ cho các con phần chi phí tiệc, nhưng lại không nói rõ là bao nhiêu.  Đến khi đôi trẻ chọn 1 nơi không phù hợp thì lại giận / dỗi. Vì thế, lời khuyên của mình là các Nàng hãy tận dụng mọi cách: tâm sự, thủ thỉ, mè nheo, nhõng nhẽo… thật khéo léo để biết được con số chính xác các cụ sẽ cho mà không làm bố mẹ phiền lòng.
      • Tiền để dành trích từ thu nhập mỗi tháng của 2 vợ chồng tính cho đến ngày cưới.
      • Các khoản khác…

2. OUTCOME: là tổng chi phí các bạn sẽ phải chi ra cho đám cưới. Để biết được con số này, mọi người có thể làm theo những bước sau:

      • Lên danh sách những việc cần làm trong đám cưới theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp.

Các bạn có thể tham khảo danh sách các việc cần làm ở bài này: Những bước chuẩn bị cơ bản cho đám cưới

      • Với mỗi phần việc, nên ghi chú bên cạnh 1 vài dịch vụ bạn yêu thích và muốn sử dụng cũng theo thứ tự ưu tiên giảm dần.
      • Tìm hiểu thông tin chi phí của tất cả các dịch vụ đó.
      • Như vậy, với mỗi phần việc ta sẽ có 1 con số tương ứng. Từ đó tính được tổng chi (OUTCOME)

3. ĐIỀU CHỈNH: đây chính là bước cân bằng các yếu tố để 2 mục INCOME & OUTCOME gần bằng hoặc suýt soát nhau.

wedding budget #2

» Nếu INCOME > OUTCOME thì quá tuyệt vời, và cũng không có gì để nói. Lúc đó, bạn có thể thoải quan tâm đến những vấn đề khác.

» Nhưng nếu INCOME < OUTCOME: lúc này mới thực sự đau đầu. Dưới đây là vài bước để bạn tiến hành cân chỉnh dự toán của mình:

    • Với những khoản ưu tiên nằm đầu danh sách, mình sẽ dành nhiều ngân sách hơn và cắt giảm các phần khác đi.
    • Loại bỏ bớt những phần việc mà theo bạn nó không thực sự cần thiết với đám cưới của mình.
    • Xem xét lại các mối quan hệ, hoặc tìm bạn bè thân có thể đảm trách được các phần việc trong đám cưới để tiết giảm chi phí.
    • Nếu có khả năng, với những gì có thể thì hãy DIY (Do It Yourself).

4. LƯU Ý: đến đây, mọi việc gần như đã tạm ổn. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau:

» Điều đầu tiên và quan trọng nhất, chính là phải thoải mái. Quá trình lập ngân sách thường mang đến cho 2 vợ chồng những bất đồng, đô khi không hay. Vì thế, hãy nhớ là dù có gì thì đây cũng là việc để 2 người trao đổi và hiểu nhau hơn chứ không phải để cãi nhau. Lúc nào cảm thấy mệt mỏi thì quẳng nó sang 1 bên, đừng cố.

» Bạn phải có ngày cưới (hoặc thời điểm cưới) chính xác. Nó là cơ sở để bạn có thể nói chuyện với các nhà cung cấp dịch vụ và hoạch định cho ngân sách của mình.

» Nếu đám cưới bạn rơi vào mùa cưới năm sau, thì khi chuẩn bị, bạn nên tính thêm 1 khoản dự phòng (thông thường sẽ chiếm thêm khoảng 25% – 30% của OUTCOME).

» Đặc biệt với các bạn tổ chức cưới ở Việt Nam thì không nên chuẩn bị quá sớm, dù điều này lại trái ngược với nước ngoài. Bởi vì sao?

• Vì chi phí mỗi mùa cưới ở VN đều thay đổi. Lên kế hoạch quá sớm vô tình những thông tin, con số mình thu được đều không chính xác.

• Các nhà cung cấp dịch vụ ở VN đôi khi cũng không nhận những booking quá xa. Các bạn bắt đầu chuẩn bị trước đám cưới khoảng 6-8 tháng là vừa đẹp.

Và sau cùng: nhớ chuẩn bị sức khoẻ và tâm lý trước khi bắt tay vào việc. Sẽ là mệt, rất mệt đấy. Bởi không những bạn phải biết mình thích gì, muốn gì… mà còn phải tìm hiểu các thông tin về giá cả, dịch vụ của những nhà cung cấp mình dự định sẽ sử dụng. Tìm thông tin trên mạng, đọc các review, tiếp xúc trực tiếp với họ… rồi cân chỉnh, tính toán trên giấy tờ.

Ngay như bản thân Cầm, khi lên kế hoạch ngân sách cho đám cưới của chính mình cũng mất đến hơn 1 tuần làm việc cật lực (vì quyết định cưới của mình chỉ trước ngày cưới có 3 tuần thôi). Nhưng bù lại, nó sẽ cho bạn cảm giác tự mình trải nghiệm tất cả, đúng không nào.

© Words copyright by NhuCam
© Images from: Simply Elegant Wedding

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *