Wedding movie / wedding clip

Đã có lần từng nhắc, và dự định viết từ rất lâu rồi, bởi mình tin các bạn đều rất thích và quan tâm, nhưng công việc và cuộc sống nó cứ cuốn đi, mãi đến bây giờ mới bắt đầu được!

“Wedding Movie” hay “Wedding Clip”, có lẽ cái tiêu đề này đã nói lên tất cả. Việc chiếu 1 video clip trong đám cưới thật ra không hề hiếm và hầu như bạn có thể bắt gặp ở tất cả mọi nơi. Đó chính là cái slide show ảnh cưới mà mọi người vẫn thường chiếu trước mỗi buổi tiệc. Nhưng theo cá nhân thì mình không thích việc đó lắm, bởi nó không có ý nghĩa gì ngoài việc giúp những khách mời đến sớm giết thời gian trong lúc chờ đợi. Rồi thì “9 người 10 ý”…  luôn có lời ra tiếng vào, xì xầm bình phẩm này nọ về bộ ảnh cưới của 2 vợ chồng. Điều này thì mình tận mắt chứng kiến không ít! Và ngay cả những bộ phim quay đám cưới truyền thống cũng mấy ai xem lại sau này dù bạn có chép ra đĩa cho người thân, bạn bè…!

Thế nên hôm nay, mình muốn đề cập đến những dạng clip hoàn toàn khác với những ý nghĩa và quan niệm  riêng của nó. Mình tạm chia wedding movie thành 3 thể loại: cinematic, animation & slide show. Nhưng đặc điểm chung của chúng là sự ngắn-gọn & súc-tích. Một clip chỉ dài tối đa khoảng 8 phút (thường 4-5 là vừa đẹp) và đều phải có nội dung (mà mình hay gọi là concept) cụ thể. Cũng chính vì sự giản tiện, ngắn gọn như thế mà bạn có thể dễ dàng upload lên mạng hay chia sẻ với bạn bè người thân ở xa qua chat, mail… Và với độ dài chỉ vài phút, mình cũng tránh được cảm giác ngại khi xem 1 video dài lê thê cả 2-3 tiếng đồng hồ.

1. Cinematic Wedding Movie

Điểm lớn nhất làm nên sự khác biệt của “Cinematic Movie” là những góc quay đẹp, màu sắc trong sáng, cắt cúp… như điện ảnh. Chính vì thế không phải bất cứ ai hay 1 studio ảnh cưới quay phim truyền thống nào cũng làm được. Bên cạnh đó, phần âm nhạc và người biên tập với vốn kiến thức nhất định cũng quan trọng không kém.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất của wedding movie, theo Cầm phải là cảm xúc. Tình cảm chân thành của cô dâu, chú rể. Tình cảm của bạn bè, người thân có mặt trong clip… và chính tình cảm của người làm nên đoạn clip đó. Bởi nếu photographer/camera man/editor mà không cảm nhận được, thì sản phẩm làm ra cũng sẽ vô hồn!

Cinematic lại có thể chia làm 3 loại nhỏ:

  • Pre-wedding: nếu hiểu 1 cách ngắn gọn, đây là clip được quay trước ngày cưới. Có thể kết hợp trong buổi chụp album, có thể trong ngày cầu hôn, có thể 2 bạn set-up nên với 1 kịch bản có sẵn. Nhưng Cầm chân thành khuyên là nếu có kịch bản thì cũng chỉ là 1 kịch bản nhẹ nhàng và nhất thiết phải tôn trọng những cảm xúc thật.

http://vimeo.com/48660011

http://vimeo.com/23221737

  • Wedding Journalism: Đây chính là thể loại mà Cầm thích nhất. Bởi nó chính là 1 đám cưới thu gọn mình có thể xem đi xem lại không chán và xem ở bất kỳ nơi nào… hihi.

http://vimeo.com/7375108

  • Ngoài ra, còn 1 thể loại nữa mà Cầm thấy mọi người hay làm. Đó là 1 clip… Cầm cũng không biết nên gọi là gì với nội dung rất cinema… Kiểu kiểu như kể lại câu chuyện tình yêu của 2 người, xen lẫn vài pha hành động… Cá nhân, thì Cầm không thích thể loại này bởi 1 số lý do: thứ nhất là phần kịch bản (rất khó để có thể viết 1 kịch bản như 1 bộ phim ngắn, chỉ gói gọn trong 5 phút như những MV kinh điển của K-Pop). Thứ 2 là diễn xuất bởi không phải cô dâu chú rể nào cũng biết diễn và diễn sao cho đạt. Thứ 3 và cũng là quan trọng nhất với Cầm, là những clip kiểu này thường không mang lại 1 tí cảm xúc nào, bởi tất cả đều là giả. Nó mất đi cái tự nhiên, dễ thương, nó mất đi cái thật, chân thành của những người yêu nhau.

http://vimeo.com/17129924

2. Animation Wedding Movie

Đây chính là cách truyền đạt hay nhất câu chuyện tình yêu mà kiểu clip “action” ở trên không thể làm được khi bạn muốn kể lại cho mọi người câu chuyện tình yêu của 2 đứa cho mọi người trong ngày cưới: chuyển tải tất cả thành phim hoạt hình với những nét vẽ ngộ nghĩnh, hài hước nhưng cũng không kém phần đáng yêu.

3. Slide show

Một cách cổ điển, nhưng vẫn không bao giờ cũ. Ưu điểm của thể loại này là chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với 2 loại trên, nhưng bù lại, bạn phải thể hiện chúng dưới những ý tưởng mới mới có thể tạo nên điểm nhấn riêng của 2 vợ chồng. Mình nghĩ điều ấy không khó, quan trọng là 2 bạn có muốn ngày cưới là của mình thay vì kiểu công nghiệp hàng loạt, ai cũng như ai không thôi.

http://www.youtube.com/watch?v=izH1FqB0taY

Clip này là của Cầm mà anh đã làm cho 2 đứa ngay ngày trước hôm cưới… Vì đám cưới cho bố mẹ, chỉ toàn bạn thân của các cụ, nên hiệu ứng rất tốt khi mọi người được thấy lại những câu chuyện xưa cũ.

…coming up next: Ở entry khác mình sẽ chia sẻ về cách sử dụng “wedding movie” như thế nào để tạo nên những hiệu ứng đặc biệt với mọi người…

© Words copyright by NhuCam
© Clips copyright by Belle Event, Bob Nicolas & NhuCam Wedding Team

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *