Tiệc cưới

Đầu tiên, mình xin nói trước là những điều mình đã và đang đề cập đến trong mục “Những điều cơ bản [Basic]” là hoàn toàn mang tính cá nhân, dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm thực tế mình tích lũy được, chứ không hề copy/paste ở đâu hay dựa trên trích dẫn của người khác. Có nghĩa là các bạn hoàn toàn có thể tham khảo, trao đổi để tìm ra cho mình những điều phù hợp nhất. Như mình vẫn luôn nói: “Mỗi cặp trong chúng ta đều yêu và thể hiện tình yêu theo cách của mình. Thế nên, đám cưới là điều riêng nhất của 2 vợ chồng. Vậy cớ gì nó lại giống đám cưới của những người khác?”

Tiệc cưới

Như đã nói trong bài “Những bước chuẩn bị cơ bản”, thì Tiệc cưới là phần ngốn nhiều ngân sách dự trù nhất (50-60%). Vì thế, việc đầu tiên là xác định được mục đích của buổi tiệc. Bạn muốn nó sang trọng ấm cúng, vui vẻ trẻ trung hay tổ chức đại trà để trả lễ họ hàng, quan khách… tất cả đều phụ thuộc vào mục đích ban đầu này. Dĩ nhiên, bạn có thể nhăn mặt với mình nhưng không thể không đồng ý rằng: sang trọng ấm cúng thì không thể mời đến 500-600 khách hay muốn vui vẻ trẻ trung nhưng khách mời lại có tuổi tác quá cách biệt… Nói thế để thấy việc xác định mục đích tổ chức ngay từ ban đầu này rất quan trọng. Từ đó, bạn sẽ có hướng chọn các nhà hàng, khách sạn hay nơi tổ chức tiệc sao cho phù hợp.

Sau đó xem xét thực tế ngân sách của bạn. Bạn có thể chọn một nơi cung cấp, tư vấn cho đám cưới  từ A đến Z hay cũng có thể nhiều nhà cung cấp. Ở đây không có lời khuyên bạn phải làm thế này hay thế kia, mà chỉ có một diều duy nhất: hãy làm thế nào để mọi người cùng tận hưởng những giây phút hạnh phúc mà không phải lo lắng, bận tâm về sau. Đám cưới chính là một sự kiện hạnh phúc nhất trong đời mỗi người. Thế nhưng, tin mình nhé, nó không phụ thuộc quá nhiều vào vấn đề kinh tế, sự phô trương hay những nghi lễ kiểu cách đâu.

Thông thường, nói đến tiệc cưới thì 80% trong chúng ta đều nghĩ đến 2 nơi đầu tiên: Nhà hàng & Khách sạn với những ưu điểm: sự tiện lợi, phổ biến và tiết kiệm được thời gian cả cho cô dâu chú rể trong chuẩn bị cũng như khách được mời. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của chúng là: khung cảnh khô cứng, nghi lễ đầy tính thủ tục, rườm ra, ai cũng như ai và khách mời cũng sẽ chỉ nhớ đến đám cưới của bạn như bao đám cưới khác.

Vậy vẫn tổ chức ở nhà hàng, khách sạn nhưng thay đổi trang trí, nghi lễ theo ý mình thì sao?

Một ý tưởng hay nhưng thực tế chỉ khoảng 10% khả thi. Bởi gần như tất cả các khách sạn, nhà hàng lớn đều có sẵn các package cho đám cưới. Họ có 1 số mẫu decor nhất định, 1 số theme màu chủ đạo (thường là 2-3 theme) và 1 số nghi lễ nhất định. Và bạn chỉ được xoay vòng trong những package có sẵn đó.

Yêu cầu thêm: rất khó.
Yêu cầu bớt: bạn vẫn không được giảm chi phí.

Còn việc muốn decor một buổi tiệc theo ý mình thì dường như là điều không tưởng. Tuy nhiên, hiện nay ở 1 số khách sạn lớn như New World, Sheraton hay Park Hyatt đã cho phép thảo luận về những thay đổi của họ.

Nếu vẫn tổ chức ở nhà hàng, khách sạn… nhưng làm sao để khác biệt?

Hãy tận dụng những ý tưởng mới của bạn. Hồ bơi, sân vườn hay thậm chí là những sân quần vợt đều có thể trở thành những địa điểm đặc biệt trong khách sạn. Mình đã từng dự những đám cưới của bạn bè ở hồ bơi hay sân vườn rất tuyệt. Lúc đó, bạn có thể yêu cầu một số thay đổi nho trong trang trí như thả bóng bay xuống hồ, buộc vào những nhánh cây trong vườn hay rải hoa giấy…

Image

Image

Ngoài những nơi đó, còn có thể tổ chức tiệc cưới ở đâu?

Bãi biển, resort hay các khu du lịch ven thành phố với diện tích rộng và khung cảnh thiên nhiên cũng là những địa điểm đẹp cho đám cưới của bạn. Tuy nhiên, mình xin lưu ý là chi phí, thời gian và khâu tổ chức cũng sẽ là những vấn đề lớn với bạn đấy.

Image

Một vài “Tips” dành cho bạn:

    • Ý tưởng cho tiệc cưới rất phong phú. Nếu cả hai bạn cùng có vùng quê là miền biển hay cùng yêu thích biển thì buổi tiệc sẽ ấn tượng hơn nếu tập trung thể hiện nên không gian, không khí, cảm giác về biển, về bãi cát… Nếu tình yêu của hai bạn là tình yêu xa cách nay kết quả là một đám cưới hạnh phúc thì bạn có thể sử dụng những chi tiết như hàng rào, đường ray tàu hay đường băng máy bay cất cánh, bàn check-in tại nhà ga để làm bàn đón khách, còn khung cảnh và không khí như một nhà ga hay sân bay. Cũng có thể là một đám cưới toàn tông màu trắng, trang nhã, thanh tao, bạn có thể chọn lựa vài màu sắc nổi bật điểm loáng thoáng tại buổi tiệc dể tăng lên sự tươi vui, nồng nhiệt, rực rỡ. Hoặc bạn cũng có thể thiết kế riêng logo với tên của cô dâu-chú rể và sử dụng logo đó trong trang trí cho tiệc cưới…Image
    • Lên danh sách khách mời: đây cũng là 1 vấn đề khiến nhiều bạn đau đầu.
      + Trước hết, hãy ghi ra giấy tất cả. Ưu tiên cho người thân trong gia đình sau đó đến bạn bè.
      + Dự đoán khả năng đi của mỗi người (như họ hàng hoặc bạn bè rất thân chắc chắn sẽ đi, hoặc những người mời nhưng sẽ không đi). Bạn có thể gọi điện trước để biết khả năng tham dự của họ. Từ đó tính được số thiệp sẽ in và gửi.
      + Note ra những người có thể đi kèm (như bạn gái, người yêu của họ hay kèm theo con cái…). Từ đó ước tính được số người tham dự để đặt tiệc.
      + Theo kinh nghiệm của mình thì số thiệp in = 2/3 tổng số khách dự (lưu ý là tính luôn những người đi kèm nhé) là vừa. À, dĩ nhiên khi viết thiệp, bạn cũng phải cẩn thận nữa. Mình không chịu trách nhiệm nếu bạn viết sai qua nhiều đâu! :))
    • Một điều nữa, mình thấy ít người làm, nhưng theo mình là rất rất quan trọng và cần thiết. Đó là sắp xếp chỗ trước cho khách mời. Hãy note ra giấy từng nhóm bạn hoặc những người có quen biết nhau và sắp họ vào một bàn để ai cũng có thể nói chuyện với nhau. Đánh dấu bàn và lễ tân sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn khách đến đúng nơi của mình. Với mình, không gì chán bằng khi dự một đám cưới, bước vào 1 bàn mà nhìn quanh không ai biết ai cả.Image
    • Nếu được và có khả năng, mình thích sẽ tách buổi tiệc của mình ra làm 2 ngày. Một cho bố mẹ (điều không thể không làm) và một cho bạn bè mình. Bởi bạn không thể làm thỏa mãn khách mời ở nhiều lứa tuổi khác nhau cùng lúc được. Chắc chắn đấy!
    • Với tiệc chỉ dành cho bạn bè: bạn có thể thông báo trước tính chất của buổi tiệc mà họ sẽ tham dự và yêu cầu màu sắc, kiểu trang phục. Có thể, đó sẽ là một buổi tiệc nướng ngoài trời, một buổi tiệc với trang phục xanh… chẳng hạn. Nó sẽ dễ tổ chức và ít tốn kém hơn là một buổi tiệc trang trọng. Khi đó, mọi người có thể phục trang bằng những kiểu quần áo thoải mái như quần short, jeans, áo phông Hawaii và giày sandal. Vì chúng ta trẻ mà!

© Words copyright by NhuCam
© Pics copyright by Paul Johnson & evoke

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *