Tại sao chúng ta nên có 1 đám cưới MỘC (Unplugged Wedding)

Unplugged Wedding #1

Bạn nhìn thấy gì qua bức ảnh này? Đó là giây phút đầy cảm xúc khi chú rể ngước lên và nhìn thấy người con gái của mình trong chiếc váy cưới trắng tinh xuất hiện. Là niềm hân hoan chia sẻ của bạn bè thân trong vai trò bridesmaids & groomsmen.

Thế nhưng, mọi thứ đã hỏng. Mình thấy tiếc, rất tiếc cho một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của đám cưới, lẽ ra được nhiếp ảnh gia lưu giữ đã bị hỏng. Nó khiến cho cảm xúc của mình, dù chỉ người xem rơi xuống tận đáy khi khách mời đồng loạt đứng lên che khuất tầm nhìn của chú rể và chĩa smartphone về phía cô dâu. Và có lẽ, nếu là người photographer của đám cưới ấy, mình cũng sẽ thẳng thắn như anh.

Thomas Stewart – một wedding photographer đã viết như thế này trên Page của mình:

Thôi nhé, đã quá đủ rồi! Tôi muốn nói với các bạn, với tất cả mọi người là khách mời đang sử dụng smartphone / máy ảnh trong đám cưới. Tôi muốn khẩn cầu các bạn, và tôi sẽ nói ngay đây: các cô dâu và chú rể, xin vui lòng có một lễ cưới hoàn toàn MỘC.

Hãy nhìn bức ảnh này. Chú rể đã phải nghiêng người một cách khó khăn chỉ để nhìn thấy cô dâu của mình đang bước đến. Tại sao? Vì khách mời với chiếc smartphone của họ đã choáng đầy lối đi và che khuất tầm nhìn của anh.

Điều này thật tệ hại. Tôi không có ý trách bất cứ một ai về mặt cá nhân. Bởi để xảy ra tình huống này, trách nhiệm phần lớn là ở tôi. Tôi rất tiếc vì lẽ ra trước đây, tôi đã phải làm việc này sớm hơn với các cặp đôi của mình trong việc giải thích cho họ hiểu lý do tại sao nên yêu cầu khách mời không chụp ảnh trong đám cưới. Vâng, từ giờ trở đi, tôi sẽ làm điều đó.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một đám cưới, xin hãy vui lòng cân nhắc một số vấn đề sau:

1. Khách mời với điện thoại, iPad và máy ảnh sẽ chắn  đường của các photographer. Họ không quan tâm đến việc phải nhường lối và làm hỏng phần lớn các bức hình của chúng tôi. Hãy nhớ là các bạn đang trả tiền cho photographer và luôn muốn hình ảnh của mình đẹp nhất. Chúng tôi không thể làm tốt công việc của mình nếu mọi người cứ chắn ngang đường như vậy.

Unplugged Wedding #1
© Thomas Stewart

2. Bên cạnh đó, những khách mời này cũng chính là người sẽ chắn đường của bạn. Bạn sẽ bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc trong đám cưới của mình bởi sẽ luôn có những chiếc iPad chắn ngang. Ví dụ như bức ảnh của tôi ở trên, bạn sẽ không thể nhìn thấy khuôn mặt và niềm hạnh phúc của vị hôn thê mình khi cô ấy tiến về lễ đài.

Unplugged Wedding #2
© Ten 2 Ten Photography
Unplugged Wedding #3
© Ten 2 Ten Photography

3. Còn hình ảnh từ khách mời ư, chúng thường là ảnh tào lao. Tôi rất tiếc, nhưng đó là sự thật. Họ không thể chụp được những bức ảnh tốt chỉ với chiếc điện thoại bằng cách nghiêng người ra lối đi để chụp chủ thể đang chuyển động, nhất là trong điều kiện thiếu ánh sáng khi làm lễ ở nhà thờ.

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất là:

4. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong lễ cưới của mình và rất phấn khích. Rồi bạn nhìn thoáng qua gương mặt khách mời, là những người thân thiết của bạn, những người mà bạn tin chắc họ đang chia sẻ những phút giây hạnh phúc này với mình. Thậm chí có người đang rơi nước mắt. Và bạn thấy gì?

KHÔNG HỀ CÓ MỘT KHUÔN MẶT NÀO CẢ, BỞI TẤT CẢ ĐỀU BỊ DẤU ĐẰNG SAU CHIẾC ĐIỆN THOẠI HOẶC CAMERA.

Và tôi tin chắc rằng, đây không phải là cách mà bạn muốn nhờ về đám cưới của mình.

Unplugged Wedding #3
© Hugh Miller

Vậy chúng ta nên làm thế nào?

+ Ngay trong thiệp mời, hãy nói với mọi người rằng bạn sẽ có một đám cưới MỘC hoàn toàn, xin làm ơn không sử dụng công nghệ.

Unplugged Wedding #5
“Chúng tôi mong muốn bạn sẽ chia sẻ ngày vui này với chúng tôi một cách sống động, chứ không phải qua chiếcc smartphone hay máy ảnh. Nhiếp ảnh gia của chúng tôi sẽ thay bạn lưu giữ lại ngày hôm nay cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những hình ảnh này sớm nhất có thể. Cảm ơn vì sự hiện diện của mọi người”

+ Trong ngày đám cưới, hãy viết lên một chiếc bảng để ở nơi mà  mọi người đều sẽ nhìn thấy.

Unplugged Wedding #4
“Chúng tôi mong muốn về sự hiện diện toàn tâm toàn ý của các bạn trong đám cưới của chúng tôi, vì thế, xin hãy tắt điện thoại và máy ảnh. Chúng tôi hứa sẽ chia sẻ tất cả những kỷ niệm đẹp được lưu giữ trong ngày hôm nay. Xin cảm ơn”

+ Nhờ người chủ hôn, MC hoặc Cha bề trên nhắc nhở mọi người trước khi cử hành nghi lễ.

+ Hoặc, HÃY THUÊ MỘT CHIẾC MÁY BAY VIẾT LÊN TRỜI.

Còn các khách mời, các bạn được mời dự đám cưới để chúc mừng và chia sẻ niềm vui của hai con người mà bạn yêu quý. Họ không mời bạn để chụp lại những hình ảnh mà chắc chắn, họ không mong muốn được nhìn thấy mình trong đó. Họ muốn các bạn hiện diện, đồng cảm và chia sẻ với họ bằng cả trái tim và tâm hồn. Họ muốn thấy niềm hạnh phúc ấy ánh lên trong đôi mắt bạn trong ngày hôm ấy. Bạn là nhân chứng cho cuộc hôn nhân đó, và vì thế, hãy dõi theo họ bằng đôi mắt và tâm hồn mình, không phải bằng chiếc điện thoại.

Vì vậy, các khách mời, xin hãy làm ơn, vì công việc của tôi, và vì lợi ích của cặp đôi đang tiến hành hôn lễ, hãy để máy ảnh ở nhà và đặt điện thoại, iPad của mình vào chế độ im lặng.

Một bài viết tâm huyết của photographer Thomas Stewart. Và nó hoàn toàn chính xác. Chắc hẳn rằng, anh đã rất chán nản cũng như tức giận khi viết lên những dòng này. Ở vị trí một Wedding Planner, mình rất hiểu và thông cảm cho anh, cho những photographer đang tác nghiệp.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: sẽ như thế nào nếu ở Việt Nam? Có sử dụng được những cách mà anh tư vấn hay không? Đây chính là điều cốt lõi của vấn đề.

Với văn hoá phương Tây, nhất là từ mục đích và đối tượng của đám cưới, mọi người đều hiểu rằng, họ là khách, là người được mời đến để chung vui với chủ nhà. Nên việc nói thẳng, nói thật sẽ dễ dàng và được mọi người thấu hiểu.

Nhưng với thói quen và văn hoá của người Việt chúng ta thì mọi thứ dường như ngược lại. Chúng ta vẫn thường ngầm hiểu rằng, đám cưới phần lớn là phụ thuộc vào khách mời, thậm chí mời / đi dự đám cưới là để trả lễ. Chúng ta luôn sợ làm gì đó để sau đám cưới bị chê trách, còn khách mời đôi khi lại trở thành người đánh giá và phán xét chủ nhà. Nên có lẽ vì vậy, Cầm không khuyến khích các bạn sử dụng những cách mà Thomas đã góp ý.

Bên cạnh đó, nếu đứng ở góc độ một khách mời, việc mọi người muốn lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp của bạn bè, người thân trong điện thoại / iPad… cũng là điều có thể thông cảm.

Vì vậy, điều Cầm có thể khuyên là mỗi người trong chúng ta nên tự nhắc nhở bản thân tiết chế và để ý đến xung quanh. Các bạn có thể chụp ảnh bạn bè của mình đang là nhân vật chính trong ngày cưới, nhưng hãy để ý xung quanh xem mình có che mất tầm nhìn của ai hay không, có chắn đường tác nghiệp của ekip tổ chức hay không. Và nếu chụp thì chụp thật nhanh và nhanh chóng trở về vị trí (đây là điều mà Cầm nhiều lần chứng kiến khi mọi người chen nhau chụp và chụp rất lâu, thản nhiên mặc kệ mọi thứ xung quanh).

Mong là bài viết này của mình có thể giúp mọi người hiểu hơn cho các photographer và tránh được việc làm ảnh hưởng đến người khác.

© Ý kiến của Thomas Steward đăng trên Page của anh
© Bài viết & Bản dịch của NhuCam

Đám cưới MỘC (Unplugged Wedding): là đám cưới mà ở đó, bạn không được (phép) sử dụng smartphone, iPad hoặc máy ảnh. Tất cả những gì bạn cần làm là thoải mái “enjoy” mọi thứ trong đám cưới. Sau đám cưới, cô dâu chú rể sẽ upload hình ảnh chính thức lên website và gửi đến tất cả khách mời.

[starbox]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *