Người đàn ông trong mơ của các cô gái: Preston Bailey

Những ngày mọi người đang quay cuồng, mê mẩn với đám cưới của Ngô Kỳ Long & Lưu Thi Thi… thì mình đã viết bài này. Nhưng rồi với cái tính cố hữu… mình cứ ghìm lại đó mà không đăng. Bởi mình luôn muốn mọi người có thời gian mà nhìn lại, mà suy ngẫm… để những con người, những vấn đề mình nói đến, sẽ thực sự được trân trọng bởi chính bản thân họ, chứ không phải bởi hiệu ứng đám đông trong 1 thời điểm nhất định.

preston bailey #1

Vào ngày hôm ấy, khi sự sang trọng và hoành tráng đến bất ngờ đang che mờ tất cả, thì riêng mình, mình chỉ để ý đến 1 bức ảnh duy nhất chụp một người đàn ông da màu.

Trong bức ảnh đó, ông đứng giữa chiếc cổng hoa khổng lồ của cặp đôi nổi tiếng, màu da tương phản hoàn toàn với nắng gió, mây trời của biển Bali và những đoá hồng Pastel, mắt hơi nheo lại và miệng nở 1 nụ cười… Báo chí (dĩ nhiên là báo chí Việt Nam) gần như không nhắc gì đến ông, nhưng chỉ cần nhìn bức ảnh này, mình biết, ông chính là người biến giấc mơ của Lưu Thi Thi thành hiện thực. Hay nói cách khác, ông chính là người mà bất cứ cô gái nào cũng mơ ước được thực hiện cho đám cưới của mình. Ông chính là “nhà thiết kế hoa” huyền thoại: Preston Bailey

preston bailey #2

Toạ lạc ở khu Chelsea (hạ Manhattan), một trong những khu phố sầm uất và sang trọng nhất của thành phố New York, nơi những cửa hiệu của các tên tuổi Balenciaga, Alexander McQueen, Stella McCartney hay Christian Louboutin luôn sáng đèn… ngày ngày, Preston Bailey cùng hơn 30 cộng sự luôn sẵn sàng cho các chuyến đi vòng quanh thế giới để tạo nên những giấc mơ cho các cô gái.

“Sứ mệnh của tôi là tạo nên những không gian không thể nào quên. Và tôi chỉ nhận ra điều đó khi hầu hết các khách mời đều không muốn ra về khi bữa tiệc đã kết thúc”.

preston bailey #3

Đó chính là lý do cái tên Preston Bailey luôn được nhắc đến với 1 vị trí trang trọng trong giới thượng lưu, bất cứ khi nào họ cần tổ chức một sự kiện đáng ghi nhớ trong đời. Ông là người thiết kế và tạo nên những đám cưới trong mơ của hầu hết các nhân vật tiếng tăm, từ doanh nhân, chính khách cho đến các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh đình đám nhất. Ông là “head-designer” cho đám cưới của tỷ phú Donald Trump, và sau đó là cô con gái rượu tỷ phú – Ivanka. Ông thiết kế nên một không gian tuyệt vời cho ngày cưới của cặp đôi minh tinh Catherine Zeta Zones & Michael Douglas. Khách hàng của ông trải dài từ Âu sang Á, từ Donnan Karan, Uma Thuman, Oprah Winfrey… cho đến Ngô Kỳ Long, Lưu Thi Thi… hay những ông hoàng xứ Ả rập xa xôi.

preston bailey #8

Không biết từ bao giờ, cái tên Preston Bailey đã trở thành thương hiệu bảo chứng cho sự hoành tráng, xa hoa và “không thể với tới” với hầu hết những cô gái đang ở ngưỡng cửa hôn nhân. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, Preston Bailey từng phải sống trong nghèo khổ, nợ nần và tuyệt vọng.

“Thành thực mà nói, ở thời điểm đó, tôi hoàn toàn không xác định được hướng đi cho mình,  lạc lối, cô đơn và tuyệt vọng” – ông đã từng trả lời như thế trong 1 buổi phỏng vấn của tạp chí Forbes.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng biển nghèo Caribean (Preston Bailey là người Panama), những tưởng những năm tháng đầu đời sẽ là khoảng thời gian đáng quên nhất của ông, nhưng trái lại, nó đã trở thành niềm cảm hứng bất tận của NTK huyền thoại.

“Những thiết kế của tôi là sự vay mượn trực tiếp từ thiên nhiên. Tôi nhận ra rằng vẻ đẹp của Mẹ Thiên Nhiên gần như là vô tận và sứ mệnh của tôi là mang vẻ đẹp ấy vào trong khán phòng, càng nhiều chừng nào, càng tốt chừng ấy”

Vì thế, thiết kế của ông chịu ảnh hưởng rất lớn từ những khu rừng nhiệt đới, từ cây trái hoa quả, từ vô vàn loài sinh vật trên khắp hành tinh. Và không ai có thể tạo hình chúng đẹp và tinh tế hơn Preston Bailey.

preston bailey #5

preston-bailey-6

Việc không có được sự đào tạo bài bản (Preston Bailey chưa từng theo học bất cứ trường Mỹ Thuật nào), về 1 phương diện nào đó lại trở thành trợ thủ đắc lực của ông khi giúp Preston Bailey không bị gò bó bởi bất kỳ thứ niêm luật nào. Tất cả những ý tưởng, cảm giác về hình khối, màu sắc cứ thế mà hiện lên trong trí tưởng tượng của ông, nhẹ nhàng và trong lành như hơi thở vùng nhiệt đới.

Để nói về phong cách của mình, Preston Bailey hay dùng từ “Theatrical”… mà thú thực, mình cũng không biết dịch nó như thế nào cho sát với nhất với ý nghĩa của nó. Hoặc như ông vẫn thường nói: “More is better” để đối chọi lại với câu nói nổi tiếng “Less is more” của trường phái hiện đại / tối giản.

Bên cạnh đó, Preston Bailey lại tỏ ra đặc biệt hào hứng khi có cơ hội biến đổi hoàn toàn một không gian thực tại thành một khung cảnh khác hơn là chỉ sử dụng việc trang trí để làm nó đẹp hơn. Cũng chính vì thế, những thiết kế của Preston Bailey thường nặng về sự hoành tráng, xa hoa… tạo cảm giác choáng ngợp cho bất cứ ai chiêm ngưỡng, nhưng cũng không vì thế mà kém phần tinh tế khi đi vào chi tiết.

preston bailey #4

preston bailey #7

Hơn 30 năm trong nghề đã cho Preston Bailey một danh tiếng và niềm tin tuyệt đối không phải bàn cãi. Thế nhưng, trái ngược với những ai muốn dựa vào đó để dễ dãi với bản thân, thì ngược lại, Preston Bailey lại ngày càng chu đáo hơn trong công việc của mình bởi những nguyên tắc riêng:

1. Tỉ mỉ, cẩn thận:

“Tôi muốn dành càng nhiều thời gian cho khách hàng của tôi càng tốt, để hiểu được mỹ quan của họ. Tôi không bao giờ đoán mò về những thứ họ muốn, mà tất cả phải rõ ràng. Vì thế, tôi thường chuẩn bị sẵn 3 concept cho mỗi khách hàng… và rồi chúng tôi sẽ bắt đầu từ đó.”

2. Không bao giờ tiết lộ giá trị hợp đồng.

Nếu những thiết kế triệu USD thường được mọi người dùng để show-off thể hiện bản thân, thì Preston Bailey lại chưa bao giờ tiết lộ bất cứ thông tin nào về giá trị những hợp đồng của mình. Ông cho rằng, giá trị của việc tạo ra những thứ “chưa bao giờ được nhìn thấy” (nguyên văn: never-been-seen-before”) là không thể đong đếm và nó sẽ mãi mãi tồn tại trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, điều đó còn thể hiện sự tôn trọng của ông dành cho họ.

Đơn cử như đám cưới của Donald Trump & Melania Knauss năm 2005, người ta chỉ phỏng đoán được rằng tổng chi phí cho đám cưới vào khoảng 1 triệu USD, nhưng con số thực sự dành cho hoa & trang trí là bao nhiêu, thì sẽ không bao giờ được công bố.

3. Không bao giờ hài lòng với bản thân.

Danh tiếng, địa vị đã có… nhưng chưa bao giờ người ta thấy con người này muốn dừng lại trong công việc. Với ông, mỗi thiết kế phải mỗi khác cho dù đó có chính là những thiết kế cũ của mình. Nếu khách hàng đã trả phí cho sự sáng tạo, thì không có lý do gì để chúng ta lại cho họ sử dụng những thứ người khác đã dùng.

“Với tôi, dự án đáng tự hào và đẹp nhất luôn nằm ở phía trước, không phải ở những thứ đã qua”

preston bailey #9

Preston Bailey là như thế.

Hơn 10 năm trước, mình đã được đọc những chia sẻ này của ông, khi ông còn viết blog. 10 năm sau, chưa bao giờ mình thấy những điều đó là sai.

Ở bài sau, mình sẽ kể nhiều hơn về tuổi thơ, về con đường đến với đam mê, nghệ thuật của Preston Bailey nhé.

© NhuCam

FUNFACT:

1. Bị khách hàng “complain”

Cẩn thận là thế, ấy vậy mà không ít lần Preston Bailey vẫn ăn phải quả đắng. Ông kể rằng, có 1 số khách hàng than phiền với ông rằng “hoa vẫn chưa đủ” cho đám cưới của họ…

“Ôi trời ơi, như thế nào mới là đủ với họ? Tôi cũng không biết nữa, trong khi bạn thấy đó, tôi vẫn nổi tiếng là người dùng nhiều hoa…”

2. Bị ăn cắp thiết kế:

Có lần, Preston Bailey từng chia sẻ, ông ghét cay ghét đắng sự không thành thật và những kẻ trơ tráo. Như ông từng viết trong 1 bài blog mà mình đọc được cách đây đã lâu.

“Với những thiết kế cũ, khi tôi đã xuất bản sách, tức là tôi muốn chia sẻ cho tất cả mọi người. Tôi không hề muốn giữ chúng chỉ cho riêng mình tôi. Nhưng với những thiết kế mới, tôi muốn giữ chúng lại… ít nhất là cho những khách hàng của tôi đang sử dụng chúng. Tôi không hiểu sao các bạn có thể làm như vậy? Các bạn có thể thản nhiên ăn cắp công sức lao động của người khác, biến nó thành của mình… Thậm chí còn trà trộn vào công ty tôi để lấy chúng. Thật là đáng xấu hổ!”

[starbox]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *