Wedding songs

Nhân tiện hôm nay bạn Jackie Nguyen hỏi mình về “wedding songs”, nên mình muốn chia sẻ cùng mọi người 1 chút về phần âm nhạc! Lẽ dĩ nhiên, mình không hưởng ứng những tiệc cưới mời ca sĩ hát hò linh tinh, rồi ban nhạc cho khách mời lên hát “5 anh em trên 1 chiếc xe tăng” hay “Tiểu đoàn 307″… nếu không muốn nói là cực kỳ dị ứng và phản cảm. Nhưng kỳ lạ, là 90% tiệc cưới bây giờ là như thế, thậm chí trong cả 1 số không gian sang trọng của những khách sạn lớn.

Âm nhạc trong đám cưới (wedding songs) khá quan trọng, nó ảnh hưởng và sẽ tạo ra không khí và hiệu ứng cảm xúc từ khách mời rõ rệt. Nhưng quan trọng nhất là âm nhạc phải phù hợp với tính chất đám cưới của bạn, mình chắc chắn đấy. Không thể có 1 không khí trang trọng dành cho cả khách mời lớn tuổi nếu mình mời 1 DJ chơi nhạc, đúng không nào? Vì thế, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn âm nhạc tùy theo sở thích và mục đích mình muốn hướng đến…

  • Xu hướng thông thường nhất bây giờ là thuê 1 ban nhạc không lời (thường là 3-4 người gồm violon, piano…) chơi trong tiệc cưới để đón khách và trong tiệc. Theo mình, đó cũng là 1 ý hay. Vừa phần nào đáp ứng được mục đích trang trọng, vừa có thể chơi cho những khách mời muốn hát tặng cô dâu chú rể (một thói quen thường thấy ở khách dự tiệc VN).
  • Nếu là 1 party trẻ trung (chỉ giữa những bạn bè thân với nhau) và trong 1 khung cảnh phù hợp (buffet, ngoài trời…), mình sẽ mời 1 DJ chơi. Nhưng bạn nên liệt kê trước 1 số bài 2 vợ chồng thích hoặc không thích, để tránh trường hợp DJ không biết lại làm mình mất hứng.
  • Với những lễ cưới đặc biệt, các bạn có thể sử dụng salsa, flamengo, jazz… hoặc những thể loại để mình, bạn bè và quan khách có thể nhảy được.
  • Hoặc bạn có thể để cd chơi tự động. Thông thường chỉ 1 album tầm 15-18 bài là đủ, và cứ thể repeat nhiều lần.
  • Âm thanh vừa đủ hoặc hơi nhỏ với tính chất những đám cưới thân mật, mọi người muốn trò chuyện với nhau là chính và âm nhạc chỉ là nền.
  • Bạn cũng có thể chọn những bản tình ca không lời. Thông thường nếu là nhạc không lời, mình sẽ chọn những bài vui tươi của Kevin Kern, Yiruma hay Ronan Hardiman. Nhưng lưu ý là bạn nên chọn lọc, chứ không phải cứ vứt bừa 1 album không lời nào đó vào máy cũng được, vì ngay cả Kevin Kern, cũng có những album rất… buồn!
  • Nhạc Việt mình cũng rất tuyệt. Nhưng dĩ nhiên không phải những bài như “Công chúa bong bóng” hay “Hoàng tử kem dâu” rồi.
  • Nếu khách mời có cả bạn bố mẹ, sẽ thích hợp hơn khi bạn chọn “wedding songs” là những bản tình ca bất hủ mà các cô chú đều biết như “Nothing gonna change my love for you”, “Casablanca” hay “Cherish”… Trẻ trung có thể chọn những bài hiện đại hơn. Cá nhân thì mình vẫn thích những bài “love song” êm dịu và có ý nghĩa.

Đó là 1 vài tips nhỏ mà mình muốn chia sẻ. Còn dưới đây là 1 cd trong list “wedding songs” của mình. Bài đầu tiên cũng là 1 trong những bài mình thích nhất. “I do” của 98°

02. Lovin’ you (Shanice)
03. From this moment on (Shania Twain)
04. I’m missing you (Bobby Tinsley)
05. Beatiful (Bosson)
06. Everytime (Janet Jackson)
07. Fallin into you (Celine Dion)
08. Cradle (Atomic Kitten)
09. Angel of mine (Monica)
10. Stay (Destiny Child)
11. Hero (Enrique Iglesias)
12. The day we find love (911)
13. Can you feel the love tonight (Elton John)
14. We belong together (Mariah Carey)
15. Forever love (Gary Barlow)
16. Love is (Brian McKnight duet Vanessa Williams)
17. All my life (KCI & Jojo)
18. Kiss from a rose (Seal)

© Words copyright by NhuCam
© Picture copyright by evoke

5 thoughts on “Wedding songs

  1. anhhuy2009 says:

    Hi Cầm, đám cưới mình vào tháng 10/2010. Mình đãi tại Tân Cảng vào buổi chiều theo dạng party cho bạn bè. Hai vợ chồng đều thích nhạc ngoại và có 1 collection để “show”. Trong suốt tiệc, chỉ mở CD hòa tấu, tuy nhiên ở 1 số thời điểm đặc biệt mình muốn mở 1 số bài cũng đặc biệt luôn. Bạn có thể liên hệ với mình anhle1610@yahoo.com và cho mình biết liệu có thể lo giúp mình 1 DJ hay không. Tks bạn nhiều.

  2. Tam Nguyen says:

    Hi chị Cầm,

    Đám cưới của em vào tháng 6/2011. Phần âm nhạc cũng là một phần rất quan trọng đối với em. Em cũng rất dị ứng các cách làm ầm ĩ và .. không ăn nhập với tình cảm trong buổi tiệc. Em hình dung buổi tiệc của mình tình cảm, nhẹ nhàng, decent.. nhưng em cũng sợ không khí bị.. buồn thì cũng không phải điều mình muốn.. haiz.. nếu được, chị góp ý thêm cho em nhé..hoặc nếu có thể chị recommend một số bài hát (nhạc Việt thì càng tốt – nhạc Việt hay mà không sến đó chị).. Cảm ơn chị rất nhiều!

    Nguyen

    • Nhu Cam says:

      Dear Tâm,

      Em đừng sợ sẽ bị buồn, quan trọng nhất là thể loại nhạc em chọn cho phù hợp với khách mời và điều chỉnh âm lượng vừa phải, đúng lúc. Nếu khách phần lớn là của bố mẹ, và đều có trình độ nhất định thì em nên chọn collection những bản kinh điển như: Casablanca, Cherish, Nothing gonna change my love for you… Nếu khách mời trẻ trung thì là những ca khúc hiện đại hơn như chị đã recommend trong entry.

      Âm lượng thì lúc khách ăn, nên điều chỉnh khoảng 30-40% để mọi người có thể nói chuyện với nhau.

      Còn nhạc Việt thì em có thể chọn 1 số bài hay & đẹp như:
      1. Hôm nay anh đến (Hồ Ngọc Hà)
      2. Bức thư tình thứ 2 (Hồ Quỳnh Hương)
      3. Bờ vai dịu dàng (Lam Trường)
      4. Qua đêm nay (Mạnh Quân & Phương Linh)
      5. Anh (Trần Tâm & Mỹ Lệ)
      ……

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *