Wedding Planner: Do & Don’t

Cũng không phải tự nhiên mình nghĩ ra 1 cái tittle hay ho thế đâu, mà nó là của Mindy Weiss (1 trong những wedding planner nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay) trong một quyển guidebook của bà. Mình đọc cũng đã khá lâu, từ hồi còn đang chập chững tìm hiểu về cưới. Và ở thời điểm đó, mình không đồng tình với bà ở 1 số điểm. Nhưng theo thời gian, mình nghiệm ra rằng, những điều đó hoàn toàn đúng… chỉ khác ở chỗ sẽ áp dụng như thế nào và cho ai thôi.

Hôm nay, mình muốn nói về những vấn đề NÊN/KHÔNG NÊN trong đám cưới, để mọi người có thể lưu ý hơn. Tất nhiên, nguyên bản là của Mindy, nhưng mình không làm cái việc đơn thuần là cắt/dán 1 cách sáo rỗng, mà sẽ điều chỉnh lại, thêm vào đó những kinh nghiệm thực tế ở Việt Nam cho phù hợp. Bên cạnh đó, có thể các bạn sẽ thấy những lời khuyên lạ lùng như: may lễ phục cho phù dâu phù rể, tặng quà cảm ơn… nhưng đừng ngạc nhiên, vì đó là những điều mình thực sự thấy có ích để làm đám cưới đẹp và trang trọng hơn ở vị trí 1 wedding planner.

NÊN

+ Ngay từ đầu, hãy xác định phong cách cho đám cưới của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn và chi phối đến mọi việc kế tiếp như: hoa, tiệc cưới, lễ phục, trang điểm…

+ Hoạch định một khoản ngân sách cụ thể (budget) cho đám cưới. Phân chia nó thành những phần nhỏ dành cho các việc khác nhau như tiệc, hoa, váy… Điều này theo mình là cực kỳ quan trọng, nó quan trọng đến mức mình sẽ trở lại vấn đề này sau trong một entry dài hơn.

+ Cố gắng rủ người yêu cùng tham gia vào việc tổ chức: thậm chí ngay cả khi người ấy không muốn thì hãy cùng nhau xem đây là cơ hội tốt để hiểu thêm về nhau.

+ Tìm mọi cách để mang gia đình đến gần hơn: có vẻ như điều này sẽ mang lại nhiều phiền toái khi 2 bạn muốn tổ chức đám cưới riêng của mình (đặc biệt là ở VN), bởi khi đó sẽ có những luồng suy nghĩ trái chiều giữa 2 thế hệ. NHƯNG… mình tin chắc đây là điều nên làm. Hãy ngồi lại với bố mẹ 2 nhà, và thảo luận cho đến khi thống nhất các việc. Tránh những điều không vui, cho dù với bất kỳ ai. Bởi trên hết, đám cưới là một sự kiện hạnh phúc không chỉ cho riêng cô dâu, chú rể mà còn là của cả gia đình.

NGHI THỨC LỄ

+ Nên có 1 chút gì đó là của riêng mình. Nhưng cũng không được quá đà khiến nghi thức mất đi tính trang trọng.

+ Phải tìm hiểu mọi thông tin của nơi mình dự định thuê để tổ chức lễ (hoặc tiệc) như: chi phí thuê mượn, họ offer cho mình những gì, có được phép trang trí hay không…

+ Nếu định phát biểu trong nghi thức lễ thì hãy chuẩn bị trước. Nhưng không gì hơn bằng hãy nói những gì trong tim bạn lúc ấy về người mình yêu thương. Chỉ đơn giản như vậy, không cầu kỳ… nhưng nó sẽ là những gì chân thật nhất dành cho nhau.

+ Nếu theo Công giáo và tổ chức tại Nhà thờ, bạn nên xin Cha cho mình được tổ chức vào 1 ngày riêng. Tránh trùng với những ngày lễ lớn của nhà thờ để có 1 không khí ấm cúng và thân mật hơn!

+ Chú ý đến lịch làm việc của Cha, hoặc nơi đăng ký kết hôn. Bạn cũng nên xin thêm ý kiến của Cha về thời gian làm lễ và cách trang trí thế nào cho thuận tiện.

HOA & TRANG TRÍ

+ Nên chọn cho mình 1 tông màu chủ đạo. Để từ đó mọi thứ sẽ xoay quanh sắc màu này sao cho phù hợp và làm tôn lên ý nghĩa mình muốn hướng đến nhất. Đây là điều quan trọng nhất trong trang trí. Nó sẽ làm cho những ý tưởng về thiết kế, trang phục, hoa… và mọi thứ liên quan hướng theo 1 tổng thể nhất định

+ Bạn phải ước lượng và đảm bảo không gian cũng như sự bài trí trong khán phòng là hợp lý nhất. Hoặc ít nhất thì nó cũng không làm bạn vướng víu với chiếc váy cưới của mình cũng như khách mời.

+ Chú ý đến loại HOA mà bạn định chọn cho ngày cưới, bởi thời gian luôn là yếu tố quan trọng nhất và có những loại hoa không phải bao giờ cũng có.

+ Nên có 1 lọ hoa giữa mỗi bàn tiệc. Mình chắc chắn nếu có và được trang trí đúng cách, không gian tiệc sẽ đẹp hơn 1 cách đáng kể đấy!

+ Nhớ thỏa thuận với nhà cung cấp và thiết kế hoa cho bạn về việc bạn muốn xem trước thiết kế hơn là để họ tự làm.

+ Nên đặt thêm vài cái hoa cài áo, đề phòng trường hợp những người được cài hoa làm giập hoa hoặc rơi mất.

+ Nên chọn 1 bó hoa vừa với hình thể và trọng lượng mình. Khi cầm hoa cưới, nhớ chú ý cầm hoa thấp dưới eo 1 chút và cánh tay hơi thẳng. Với cách cầm hoa như vậy sẽ thấy phần eo của cô dâu, điều này giúp dáng của cô dâu trong bức ảnh được đẹp hơn.

TRANG PHỤC & MAKEUP

+ Nên đi cùng và tư vấn cho người yêu trong việc lựa chọn trang phục ngày cưới. Điều đó thể hiện sự quan tâm lẫn nhau cùng với việc trang phục của hai bạn sẽ hài hòa, đẹp hơn cho ngày cưới.

+ Hãy kéo theo cô bạn thân nhất cùng đi thử váy, chọn bánh hoặc làm việc với các partner. Cô ấy sẽ có thể giúp bạn, cho ý kiến và chia sẻ những niềm hạnh phúc nhỏ nhất.

+ Nên lấy ý kiến các phụ dâu trước khi may lễ phục cho họ và lựa chọn kiểu dáng lẫn chất liệu phù hợp với nhiều dáng người. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần note ra 1 màu bạn thích và mọi người sẽ được tự do chuẩn bị lễ phục cho mình.

+ Chú ý chọn đồ lót, phụ kiện lót cho trang phục cưới mang đến cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, nếu không sau một lúc bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu. Hay nhất là khi thử váy, bạn nên mặc sẵn đồ lót bạn dự định sẽ mặc trong ngày cưới để biết chính xác hình ảnh của bạn khi đó thế nào.

+ Nên mua (may hay thuê) váy càng sớm càng tốt để có thể thử một vài lần trước ngày cưới.

+ Nếu áo cưới có đuôi dài hay phụ kiện và cần chăm sóc đặt biệt thì hãy chắc chắn rằng bạn có phụ dâu (hoặc wedding planner) để giúp đỡ bạn.

+ Chú ý khi chọn áo cưới nếu bạn tổ chức tiệc và nghi lễ tại những nơi đặt biệt như: bãi biển, hồ bơi, trên núi đồi… lúc đó thì sự tiện nghi trong thao tác sẽ nên là ưu tiên số 1!

+ Hãy mang theo lúp, hoa cài tóc.. đến cho người trang điểm-làm tóc thử trước ngày cưới và nhớ phải chụp hình lại (trước-sau-chi tiết) để chắc chắn ngày cưới bạn sẽ có kiểu trang điểm và làm tóc đúng như bạn đã hài lòng.

NHỮNG CHUẨN BỊ KHÁC

+ Nên hẹn trước 1 ngày để thử toàn bộ mọi thứ: từ trang phục, kiểu tóc, cách trang điểm… xem có phải thay đổi gì không. Ví như màu sắc thế nào? Tóc có hợp với khuôn mặt không? Nhất là đối với tóc, những sự thay đổi luôn cần thời gian để ăn form với khuôn mặt (như mái cao hơn, tỉa lại đuôi, bỏ màu nhuộm hoặc nhuộm màu sáng hơn…).

+ Nên sắp xếp chỗ trước cho khách mời. Nhưng cũng không nên quá máy móc như nước ngoài bằng place card. Bởi văn hoá VN mình khác nhiều. Bạn chỉ cần note ra giấy từng nhóm bạn hoặc những người có quen biết nhau và sắp họ vào một bàn để ai cũng có thể nói chuyện với nhau. Đánh dấu bàn và lễ tân sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn khách đến đúng nơi của mình.

+ Quà tặng khách cũng nên chuẩn bị từ sớm. Hay nhất là những gì đặc biệt riêng và nhắc người ta nhớ về 2 bạn hơn là một món quà đắt tiền nhưng sáo rỗng.

+ Khi in thiệp cảm ơn, bạn nên in dư ra 1 ít. Chắc chắn nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều ngay cả sau đám cưới khi bạn muốn cảm ơn những món quà cưới của 1 ai đó ở xa hoặc không đến dự đám cưới được.

+ Hãy chọn bản nhạc cho điệu nhảy đầu tiên thật ý nghĩa với cả 2 người. Và nếu có thời gian, nên tập trước đám cưới vài lần. Nhưng nếu không cũng chẳng sao. Sự bối rối, ngượng ngùng hay thậm chí cả những lỗi lầm cơ bản trong bước nhảy cũng là những gì hạnh phúc và thật nhất của bạn mà.

+ Hãy dành đủ thời gian cho việc chuẩn bị “Tuần trăng mật” của 2 người, hoặc mọi thứ đã phải được làm từ trước. Nếu đăng ký sớm bạn sẽ có tìm được giá hợp lý, thậm chí là discount, phòng đẹp… Bởi việc sáng suốt và tỉnh táo ngay sáng hôm sau, sau 1 đêm party hết cỡ với bạn bè… dường như là điều không thể! 🙂

+ Nên chuẩn bị 1 túi nhỏ đựng những đồ vật trong trường hợp khẩn cấp: mang thêm 1 đôi vớ, kim băng, kim chỉ, kẹo thơm, nước suối, kềm-dũa-sơn cho móng tay, aspirin, khăn giấy… Nếu bạn đã có wedding planner thì wedding planner sẽ lo phần này cho bạn.

+ Nếu bạn dự định thuê ban nhạc hay DJ, hãy nói chuyện với họ trước về những bài hát ưa thích của cả 2 người. Hoặc tốt nhất là bạn note ra giấy, để đảm bảo họ không chơi những bản nhạc làm bạn mất hứng.

Mindy Weiss (photo by Robin Layton)

KHÔNG NÊN

+ Đừng quá lo lắng phải làm sao cho tất cả mọi người đều hài lòng: hãy làm hết những gì mình có thể và nhớ rằng đây là ngày vui nhất của cả 2 vợ chồng mà thôi. (đấy là mình đã dịch nhẹ bớt ý của Mindy, nguyên văn của bà là: DON’T WASTE TIME WORRYING ABOUT PLEASING EVERYONE… Try your best, but remember this is your and your fiancées big day.

+ “Đừng vội vàng đặt thiệp cưới quá sớm, khoảng 4 tháng trước ngày cưới là vừa.”… Nhưng ở VN thì mình chuyển lại 1 chút: Đừng đặt thiệp cưới quá muộn. Bởi thực tế là nhiều cặp đôi đến sát ngày cưới (còn khoảng 4 tuần) nữa mới nghĩ đến chuyện đặt thiệp. Nhớ là bạn đã phải gửi thiệp cho khách mời trước khoảng 2 tuần, vị chi bạn chỉ còn 2 tuần cho việc thiết kế và in ấn -> impossible. Theo mình, nên nghĩ đến thiệp cưới vào khoảng 3 tháng trước ngày cưới là vừa.

+ Đừng để những điều không như ý ảnh hưởng đến ngày cưới của bạn, giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Theo mình, đây là điều quan trọng nhất với cô dâu/chú rể. Dù có bất cứ điều gì xảy ra thì hãy nhớ là: dù sao thì nó cũng đã xảy ra và  tốt hơn là tìm mọi cách để khắc phục còn hơn là nổi giận, bực mình… sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của bạn cũng như những người xung quanh.

+ Hãy chuẩn bị và lên kế hoạch mọi thứ từ sớm, mình đã thấy vài cặp khi chỉ còn 1 tuần nữa là cưới mới quắn lên cho mọi chuyện. Tuần lễ cuối, đó là thời gian dành cho bản thân. Thả lỏng, thư giãn và tạo cho mình 1 cảm giác sảng khoái, thoải mái nhất có thể.

NGHI THỨC LỄ

+ Đừng quên nghi thức lễ phải phù hợp với những người lớn tuổi như bố mẹ, ông bà hoặc khách mời của bố mẹ khi có ý tưởng muốn làm gì đó thật khác lạ và đặc biệt. Bởi không phải bố mẹ nào cũng có thể hiểu và hợp với những ý tưởng “trẻ”.

+ Nghi thức lễ không nên quá dài dễ khiến mọi người có cảm giác nản. Chỉ nên từ 15-20 phút là đủ!

+ Nếu cảm thấy không thể tin tưởng vào “flower girls” hoặc “ring bearers” thì tốt nhất là bỏ nghi thức ấy đi. Bạn biết đấy, để điều khiển và tin tưởng hoàn toàn vào trẻ con là điều không thể mà!

HOA & TRANG TRÍ

+ Không nhất thiết phải trang trí nhiều và ở tất cả mọi nơi. Quan trọng là đúng vị trí mà mình muốn nhấn mạnh và màu sắc hài hòa với khung cảnh là đẹp.

+ Tránh trang trí quá nhiều trên bàn tiệc gây bất tiện cho mọi người khi thưởng thức món ăn và cảm giác không thoải mái khi trò chuyện.

+ Với hoa cho xe cưới, tránh quá lòe loẹt khiến chiếc xe của bạn trở thành “phường tuồng”. Chú ý đến màu hoa và màu sơn xe, đừng để hoa 1 đằng, xe 1 nẻo.

+ Không có gì xấu hơn là hoa cài áo và quần áo không ăn nhập với nhau. Thế nên, bạn có thể ghi chú yêu cầu về ăn mặc, màu sắc (nếu có thể) khi bạn muốn cài hoa lên áo, lên tóc… cho những khách mời đặc biệt (như bố, mẹ, bạn thân…) trong ngày cưới.

+ Tránh hoa cầm tay cho phụ dâu quá lớn và màu sắc quá nổi bật làm át cả bó hoa của nhân vật chính.

TRANG PHỤC & MAKEUP

+ Không nên thử những sản phẩm về da mới, ít nhất là 1 tháng trước ngày cưới để đảm bảo cho bạn có 1 làn da tươi và đẹp nhất trong thời khắc quan trọng.

+ Không nên thức khuya trong những ngày trước khi cưới bởi làn da của bạn sẽ sạm và mắt dễ thâm quầng.

+ Khi trang điểm, bạn nên mặc 1 chiếc áo có khuy hoặc dây kéo để có thể dễ dàng thay áo cưới sau khi đã làm tóc và trang điểm mà không ảnh hưởng đến lớp trang điểm cũng như tóc.

+ Bạn cũng không nên thử loại nước hoa mới, dù nó có là 1 brand nổi tiếng đi nữa. Hãy dùng loại mà bạn vẫn thường dùng và thích nhất. Không những nó cho người yêu cảm giác quen thuộc mà còn tránh những điều không hay như: mùi mới quá gắt, không phù hợp hoặc làm người kia dị ứng thì sao!

+ Đừng chọn 1 chiếc váy cưới size nhỏ hơn bình thường của bạn, dù bạn dự định từ đó đến ngày cưới sẽ giảm cân.

© Nguyên tác: Mindy Weiss
© Biên dịch: NhuCam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *