Wedding photography: Journalism style

Gần đây, mình nghe nhắc nhiều đến cụm từ Journalism wedding photography hay “Ảnh cưới phong cách báo chí”. Nhưng buồn thay là phần lớn những thông tin đó đều không chính xác dẫn đến nhiều ngộ nhận. Nên hôm nay, mình sẽ nói về style “journalism” 1 chút.

Thực ra, thể loại Journalism wedding photography không hề mới mẻ như nhiều người vẫn nghĩ nếu không muốn nói là nó đã tồn tại từ lâu và rất bình thường ở nước ngoài. Thậm chí là ở Việt Nam mình. Ngạc nhiên chưa?

Có lẽ bản thân từ “journalism” đã nói lên tất cả. Hoặc có thể hiểu đơn giản đó là 1 bộ ảnh cưới mang tính phóng sự. Tức là nó ghi lại đầy đủ và chân thực nhất những gì xảy ra trong đám cưới. Chính vì thế nên “journalism” chỉ được áp dụng cho bộ ảnh khi làm lễ (ceremony) và trong buổi tiệc (reception) mà thôi. Còn album ảnh cưới (Pre-wedding) thì không thể nào gọi là “journalism” được. Đây chính là điều đầu tiên và cơ bản nhất.

Thế nhưng, nếu ngẫm lại thì bộ ảnh mà tất cả mọi người vẫn thường chụp trước đây ở Việt Nam khi nhà trai sang rước dâu, trao mâm quả, làm lễ gia tiên… cho đến khi nhập tiệc, chào bàn… thì gọi là gì? Theo cá nhân mình, thì nó cũng chính là “journalism”, chỉ có điều là “journalism” kiểu Việt mà thôi. Thế nên, Journalism wedding photography không hề mới nhé!

Vậy chúng khác nhau thế nào?

Tuy cả 2 đều là “journalism”, nhưng khác biệt đầu tiên và quan trọng nhất chính là sự tự nhiên. Nếu thợ ảnh VN luôn bắt mọi người tạo dáng để chụp thì “Journalism” tôn thờ tự nhiên. Họ bỏ qua những quan niệm kiểu “cưới là vui, chỉ được cười”, họ ghi lại tất cả: niềm vui, sự hồi hộp, lo âu, căng thẳng… và cả những giọt nước mắt.

Kỹ thuật: thế nhưng, điều đó không có nghĩa là chụp lung tung. “Journalism” phải có khuôn hình đẹp (tròn trịa), góc nhìn lạ, bố cục hài hòa, màu sắc không bị tán loạn giữa quá nhiều chủ thể chuyển động và focus vào nhân vật chính… Kết hợp những yếu tố đó với việc không thể gượng ép tạo dáng trước khi chụp nên không phải bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng có thể chụp “journalism” và không phải cứ chụp bừa là thành “journalism”.

Cảm xúc: một bộ ảnh không có cảm xúc thì không thể gọi là “journalism”. Cảm xúc của cô dâu, chú rể, bố mẹ, bạn bè, những người trong cuộc và cả cảm xúc của nhiếp ảnh gia.

Đầy đủ: ngắn gọn là bộ ảnh phải đầy đủ những khoảnh khắc quan trọng của 1 đám cưới.

Làm thế nào để có 1 bộ ảnh “journalism” đẹp?

  • Dĩ nhiên điều đầu tiên là 1 photographer chuyên nghiệp và hiểu rõ về “journalism” . Thông thường ở nước ngoài, họ sẽ có 2 photographer, như vậy mới bắt đủ khoảnh khắc của tất cả mọi người. Chứ 1 thôi thì không thể nào bắt đủ và bắt kịp được hết.
  • Kế đến, bạn phải có 1 khung cảnh đẹp. Sự chuẩn bị trong những resort hay khách sạn sang trọng luôn cho bạn 1 background hoàn hảo. Còn nếu ở nhà, bạn sẽ phải chú ý đến nhiều yếu tố có thể làm hỏng background như: màu tường cũ, sơn tróc, trầy xước, đồ đạc bừa bãi, màu sắc nhợt nhạt thiếu sức sống…
  • Cảm xúc chân thật: hãy quên đi sự có mặt của photographer để sống với cảm xúc của mình. Một khi bạn còn để ý đến sự có mặt của nhiếp ảnh gia và cố gắng làm sao để lên hình đẹp thì sẽ mất đi sự tự nhiên. “Journalism” luôn bắt được những shot rất lạ và ngộ nghĩnh.
  • “Journalism” còn rất lạ và mới mẻ. Vì thế, theo mình bạn cứ mời 1 ekip chụp hình quay phim bình thường kiểu VN bên cạnh 1 photographer chụp “journalism”. Đừng quên và lầm tưởng photographer chụp “journalism” có thể làm thay công việc của 1 ekip chụp hình quay phim bình thường để có thể làm hài lòng bố mẹ và những người lớn trong gia đình bạn nhé!

Mình up 1 album mẫu về “wedding journalism” cho các bạn tham khảo nhé!

Thu Anh & Khánh Thi
Photographer: Tuấn Liebe (Liebe Studio)

Mình sẽ up bộ ảnh theo đúng trình tự thời gian và những nghi thức lễ lúc diễn ra để mọi người theo dõi. Đó cũng là 1 tính chất quan trọng của “journalism”

Bạn thấy không? Màu sắc rất quan trọng. Sự phối hợp vàng nhạt & tím trong tone màu ấm khiến cho cái lạnh Hà Nội như ấm hơn trong ngày vui của mọi người.


Khuôn hình trọn trịa, bố cục đẹp!

Nhà trai sang đón dâu

Lễ gia tiên

Mẹ tiễn con gái về nhà chồng: là khóc đấy, nhưng không phải cứ giơ máy lên và bấm bừa là được. Mình rất thích bức ảnh này, đầy cảm xúc! Một khuôn hình đẹp!

Đây là 1 bộ ảnh đẹp bởi nó hội tụ nhiều yếu tố: sự chuẩn bị chu đáo, background đơn giản, gọn gàng và 1 photographer có cảm nhận tinh tế. Trong bộ ảnh này, anh đã chọn tông màu vàng nghệ, như 1 chút nắng, 1 chút ấm áp khi tiết trời Hà Nội đang trở rét. Một cảm nhận theo mình là rất nhạy cảm và tinh tế!

Nếu ở bộ ảnh khi làm lễ thường chú trọng nhiều đến cảm xúc để bắt những khoảnh khắc đẹp của 2 gia đình. Đặc biệt là bố mẹ , ông bà hay người lớn ở những giây phút quan trọng như: mẹ dắt con gái ra chào nhà trai, lễ gia tiên, trao nhẫn, tặng của hồi môn cho con, tiễn con ra xe về nhà chồng… Thì ở bộ ảnh tiệc, ngoài yếu tố cảm xúc ra, những chi tiết trang trí cũng rất quan trọng. Cổng hoa, bánh cưới, bàn, ghế, khung cảnh… tất cả đều góp phần làm nên 1 bộ ảnh đẹp. Tuy nhiên, để chụp được những điều ấy không phải dễ, photographer phải có con mắt và cảm quan tinh tế để có thể thổi hồn vào những vật tưởng chừng vô hồn ấy!

Sắp xếp chỗ ngồi cho khách mời và kiểm tra lại lần cuối

Trước giờ làm lễ

Lối vào dẫn lên sảnh tiệc được trang trí bằng những dải voan thả nhẹ nhàng

Ballroom

Không gian tiệc & Trang trí

Khai tiệc

Cho yêu thương là đây

Một khoảnh khắc rất lạ và đầy cảm xúc. Ngay khi lần đầu nhìn thấy, nó cho mình cảm giác không biết bé con này nghĩ gì? Mơ ước ư? Có lẽ vậy… bởi mình tin chắc rằng, những ai ở tuổi mình đều trải qua những cảm giác đó khi còn bé!

Một lễ cưới truyền thống không quá cầu kỳ và khác biệt. Tuy nhiên, từng chi tiết dù là nhỏ nhất đều được chủ nhân chăm chút cẩn thận khiến mọi thứ dường như đẹp và sống động hơn. Mình thích ánh sáng và cái hồn của những khoảnh khắc trong bộ ảnh này. Mừng cho 2 bạn! Chúc hạnh phúc!

© Words copyright by NhuCam
© Pics copyright by Thu Anh & Khánh Thi

2 thoughts on “Wedding photography: Journalism style

  1. chau says:

    hi, Cam cho minh biet bao gia dich vu tu van nhe. Minh da dat tiec o White Palace vao thang 5 nay roi. Nhung xem trang web cua Cam minh rat thich.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *